Kế toán thương mại dịch vụ có thể nói là lĩnh vực dễ thực hiện hơn cả so với các nghành nghề khách như xây dựng, hành chính sự nghiệp… . Tuy nhiên trên thực tế để làm tốt công việc của kế toán thương mại dịch vụ bạn cũng cần trang bị cho mình một số vốn kiến thức, kỹ năng làm việc tại công ty này.
1. Các công việc cần phải làm hàng ngày
– Căn cứ hoá đơn mua hàng để hạch toán đồng thời theo dõi kho hàng hoá. Trước khi và hạch toán kê khai nên kiểm tra lại thông tin nhà cung cấp và hoá đơn đó đã được phát hành chưa trên trang tracuuhoadon.gdt.gov.vn -> thông tin thông báo phát hành hoá đơn. Hướng dẫn tra cứu bạn có thể xem tại đây: Tra cứu hóa đơn GTGT cá nhân, tổ chức trên Tracuuhoadon.gdt.gov.vn.
– Đặt in hoá đơn, thông báo phát hành hoá đơn ( nếu có), xem hướng dẫn tại đây: Thông báo phát hành hóa đơn GTGT
– Lập phiếu nhập kho, xuất kho, theo dõi tổng hợp nhập xuất tồn kho
-Viết hoá đơn bán hàng cho khách. Trước khi viết kiểm tra lại thông tin của khách hàng trên trang web tncnonline.com.vn. Tra cứu thông tin theo các bước Tra cứu mã số thuế -> Doanh nghiệp. Để biết chính xác hơn về thông tin khách hàng tránh viết hoá đơn sai thông tin, tuy nhiên nếu bạn viết sai hóa đơn có thể xem cách khắc phục tại: Biên bản điều chỉnh hóa đơn theo thông tư 39
– Lập phiếu chi với những hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ thanh toán ngay
– Lập phiếu thu với những hoá đơn bán ra thu tiền ngay
– Lập giấy nộp tiền và đi nộp tiền các loại thuế, lập bảng kê theo dõi số thuế phải nộp, đã nộp, số thuế cần phải nộp
– Theo dõi công nợ chi tiết với nhà cung cấp và khách hàng. Chú ý tránh nhầm lẫn công nợ giữa khách hàng này và khách hàng kia. Và không được bù trừ công nợ cho nhau ( trừ khi đối tượng vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp)
– Cân đối hàng tồn kho, nếu trong trường hợp hàng tồn kho mà nhiều thì bạn nên xuất bảng kê khách lẻ, viết hoá đơn “ khách lẻ không lấy hoá đơn” rồi kẹp bảng kê này vào hoá đơn để làm chi tiết. Với hoá đơn này không được xé ra khỏi cuống liên nào. Vì thực tế khách hàng đã không lấy hoá đơn kế toán nên lưu tại cuống tránh thất lạc, dễ quản lý
– Ghi chép lại các vấn đề liên quan trong quá trình phát sinh hàng năm để khi quyết toán còn nhớ giải trình và chuyển lại cho người làm sau.
– Hạch toán giảm giá hàng bán theo thông tư 64/2013
2. Công việc cần làm hàng quý
Có 3 công việc mà kế toán thương mại dịch vụ cần hoàn thành trong hàng quý của năm bao gồm:
– Lập báo cáo thuế tháng, quý và tình hình sử dụng hoá đơn. Sử dụng báo cáo thuế qua mạng để đạt hiệu quả cao nhất
– Lập báo cáo tài chỉnh đầy đủ gửi cho thuế, thống kê, ngân hàng
– Lập quyết toán thuế TNDN và thu nhập cá nhân
3. Công việc cuối năm
Những ngày cuối năm là những ngày quan trọng nhất không chỉ đối với kế toán thương mại dịch vụ và còn đối với các ngành nghề kế toán khác. Trong những ngày này 1 kế toán thương mại dịch vụ cần thực hiện các công việc như:
– In đầy đủ các sổ sách: sổ cái, sổ chi tiết
– In các báo cáo chi tiết như: Báo cáo tổng hợp tồn kho hàng hoá, công cụ dụng cụ.
– In các sổ chi tiết liên quan
– Sắp xếp lại hồ sơ, phân loại và cho vào từng hộp để lưu, cất cẩn thận tránh ẩm ướt.
– Quyển hoá đơn gốc thì đánh theo số quyển và kiểm tra lại trong năm có hoá đơn nào xếp quên ký và đóng dấu thì bổ sung luôn tránh sót lại khi quyết toán.
Trên đây là một số kinh nghiệm mà Lamketoan.edu.vn xin chia sẻ. Nếu các bạn vẫn còn phân vân về những việc cần phải làm có thể tham khảo thêm Khóa học thực hành kế toán thương mại dịch vụ tại công ty chúng tôi, chắc chắn các bạn sẽ không phải lo lắng.
Chúc các bạn kế toán luôn hoàn thành tốt công việc của mình!
Trung tâm đào tạo kế toán Lamketoan.vn