Hướng dẫn cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022

Cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022 Nghị quyết 43/2022/QH15 cùng Nghị định 15/2022/NĐ-CP như thế nào? Bài viết hôm nay Kế Toán Việt Hưng sẽ giúp các bạn hiểu và nắm rõ cách lập phụ lục này theo mẫu số 01 giảm thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Cùng tìm hiểu nhé!

Cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022

Đầu tiên, các bạn phải biết được những đối tượng nào nằm trong danh mục được giảm thuế giá trị gia tăng và những đối tượng nào không nằm trong danh mục đó. Việc xác định được các đối tượng ở trong danh mục sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mình được giảm hay không được giảm để có thể lập phụ lục giảm thuế đúng theo phương pháp khấu trừ đối với mẫu 01, phương pháp trực tiếp đối với mẫu 04.

Theo Điều 1, Nghị định 15/2022/NĐ-CP được Chính Phủ nước ta ban hành vào ngày 28/01/2022 quy định về việc giảm thuế giá trị gia tăng như sau:

Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ như sau:

+) Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất. Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 15.

+) Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 15.

+) Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin. Chi tiết phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 15.

Đối với trường hợp hàng hóa, dịch vụ nêu tại Phụ lục I, II và III ban hành kèm theo Nghị định 15 thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5% theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng thì thực hiện theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng và không được giảm thuế giá trị gia tăng.

+) Đối với việc giảm thuế giá trị gia tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ được quy định tại khoản 1. Điều này được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Đối với những mặt hàng than khai thác bán ra ( bao gồm đối với trường hợp than khai thác sau đó qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín mới bán ra) thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng. Mặt hàng than thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định, thì tại các khâu khác ngoài khâu khai thác bán ra sẽ không được giảm thuế giá trị gia tăng.

I. Các bước lập phụ lục theo mẫu số 01/GTGT, TT 80/2021:

Cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022 theo mẫu số 01 được thực hiện như sau:

+ Bước 1: Các bạn cần truy cập vào hệ thống kê khai, chọn tờ khai thuế giá trị gia tăng theo mẫu số 01/GTGT, TT 80/2021

Đăng nhập HTKK để thực hiện cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022
Đăng nhập HTKK để thực hiện cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022

+ Bước 2: Các bạn cần chọn tờ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay quý tùy vào doanh nghiệp bạn đã đăng ký với Cơ quan Thuế.

Chọn tờ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay quý

* Đối với doanh nghiệp có nhiều mặt hàng và có nhiều mức thuế suất khác nhau các bạn sẽ làm như sau:

Bước 1: Lập các bảnh chi tiết về hóa đơn doanh nghiệp của các bạn bán trong quý hay trong tháng, và những mặt hàng này được giảm thuế giá trị gia tăng.

– Đối với doanh nghiệp hiện đang sử dụng hóa đơn điện tử: các bạn cần phải kết xuất chi tiết tất cả các hóa đơn bán ra từ phần mềm hóa đơn điện tử cho từng loại thuế suất riêng (nếu phần mềm hóa đơn điện tử có hỗ trợ)

– Đối với những doanh nghiệp hiện tại đang dùng hóa đơn giấy nếu như đã nhập hóa đơn vào phần mềm kế toán thì kết xuất chi tiết các loại hóa đơn bán ra cho từng loại thuế suất riêng ở phần mềm kế toán.

– Nếu trường hợp phần mềm hóa đơn điện tử và cả phần mềm kế toán không hỗ trợ việc kết xuất các dữ liệu chi tiết, thì các bạn kế toán viên bắt buộc phải kết xuất bằng tay.

– Nếu như phần mềm hóa đơn điện tử hay phần mềm kế toán có hỗ trợ cho việc kết xuất dữ liệu hóa đơn bán ra, nhưng lại không hỗ trợ tách riêng các mục thuế suất khác nhau các bạn cần dùng chức năng filter (lọc) hay sort (sắp xếp) để có thể tách riêng các loại thuế suất.

Bước 2: Sau khi đã lọc tất cả các loại thuế suất khác nhau, các bạn cần phải loại bỏ những mặt hàng trùng nhau. Cách thức loại bỏ bằng cách như sau:

– Tại file Excel có chứa bảng chi tiết về hóa đơn bán ra các bạn cần phải tạo thêm một sheet mới. Sau khi tạo xong các bạn cần đổi tên sheet đó thành “Bảng Tổng hợp”.

+ Trong bảng tổng hợp này, các bạn sẽ tạo thành 2 cột: cột tên hàng và tiền chưa thuế. Sau khi tạo xong 2 cột này, các bạn chỉ việc copy cột tên hàng tại bảng chi tiết hóa đơn doanh nghiệp đã bán ra paste vào cột tên hàng ở bảng tổng hợp.

– Sau khi đã hoàn tất các bước trên, các bạn chỉ cần bôi đen vùng dữ liệu của cột tên hàng trong bảng tổng hợp rồi chọn Data ở ngay trên thanh công cụ – nhấn chọn Remove Duplicates – OK

Bước 3: Bước này các bạn cần tính tổng tiền hàng chưa thuế đối với từng mặt hàng:

– Trong ô đầu tiên ở mục tiền chưa thuế của bảng tổng hợp chúng ta cần dùng hàm “= SUMIF”

+ Sau đó các bạn cần nhấp chọn vào “Bảng chi tiết hóa đơn bán ra”

+ Bôi đen “tên hàng” (ở đây các bạn phải chú ý kéo vùng tên hàng từ trên xuống dưới, rồi nhấn F4 để cố định hàng đó.

+ Sau khi hoàn tất quá trình trên các bạn chỉ cần nhấp qua “Bảng tổng hợp” rồi nhấp chuôt vào ô đầu tiên chúng ta đang làm hàm SUMIF.

+ Nhấp chọn lại bảng chi tiết hóa đơn ra rồi bôi đen vào ngay vùng tiền chưa thuế từ đầu đến cuối (cần phải nhớ nhấn F4 để cố định vùng)

+ Cuối cùng nhấn Enter là kết quả sẽ có

Bước 4: Nhập dữ liệu các bạn vừa làm vào hệ thống kê khai

Tiến hành nhập dữ liệu vào hệ thống

+) Sau khi đã thực hiện xong các bước ở phía trên các bạn vào lại tờ khai thì bên tờ khai sẽ tự động cập nhật số tiền thuế được giảm ngay trên chính đó, các bạn kiểm tra lại xem đã đúng không rồi kết xuất ra file xml và nộp lên Cơ quan Thuế.

Ví dụ: Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Việt Hưng trong quý I năm 2022 có bán ra được 25.000.000 VNĐ tiền linh kiện điện tử cho các khách hàng.

Trong đó, mặt hàng linh kiện điện tử nằm trong đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng. Cách lập tờ khai được thực hiện như sau:

Cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022

II. Thời hạn nộp tờ khai Thuế giá trị gia tăng và tiền thuế:

– Nếu doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng thì thời hạn nộp tờ khai thuế chậm nhất vào ngày 20 của tháng tiếp theo có phát sinh nghĩa vụ nộp thuế.

– Nếu doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu trong quý tiếp theo phát sinh về nghĩa vụ nộp thuế.

III. Lưu ý khi lập hóa đơn theo Nghị định 15:

– Cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn bán hàng riêng thì mới được giảm thuế giá trị gia tăng, nếu không lập hóa đơn bán hàng riêng thì hàng hóa hay dịch vụ nằm trong đối tượng được giảm cũng sẽ không được giảm.

Ví dụ: Cơ sở kinh doanh HYU không lập hóa đơn bán hàng cho mặt hàng linh kiện điện tử với khách hàng KKJ, thì lô hàng hóa này không được giảm thuế GTGT.

– Tất cả các cơ sở kinh doanh đều phải thực hiện kê khai hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng theo mẫu số 01 tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 15/2022 cùng với tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Hi vọng bài viết trên đã hướng dẫn cho các bạn biết được cách lập phụ lục giảm thuế GTGT năm 2022. Các bạn hãy truy cập vào ngay fanpage của chúng tôi để biết và hiểu thêm những nội dung liên quan về chuyên ngành kế toán, về những nội dung sửa đổi, bổ sung về Luật Thuế. Chúc bạn luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

Có 5 bình luận

  1. Tiny đã viết:

    Công ty e có mua sản phẩm là nam châm, bên cty đó xuất thuế mặt hàng nam châm là 10%, nhưng e tìm trong bảng qui định giảm thuế thì ko có mặt hàng nam châm. bên cty đó cũng ko có công văn chứng minh mặt hàng nam châm là 10%. hix…thiệt sự e rối với vụ 8 và 10 này quá. các anh chị nào có biết mặt hàng này thuế xuất đúng trong thời điểm này là bao nhiêu xin chỉ e với ạ

    • Admin Kế Toán Việt Hưng đã viết:

      Chào bạn, với câu hỏi của bạn Kế Toán Việt Hưng xin trả lời như sau:

      Trong nghị định có danh mục hàng k được giảm thì nam châm được cấu tạo từ các sp khai khoáng ở đầu danh mục. Nên thuế là 10% bạn nhé

      Mời bạn truy cập Cộng Đồng Làm Kế Toán https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan để đặt câu hỏi và nhận câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất từ đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi!

    • Admin Kế Toán Việt Hưng đã viết:

      Chào bạn, với câu hỏi này Kế Toán Việt Hưng xin trả lời như sau: 

      Phần lớn các loại hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất VAT 10% sẽ được giảm về 8% từ ngày 1/2/2022. Trong đó du lịch k nằm trong danh sách k được giảm thuế nên tour du lịch được giảm thuế còn 8% nhé

      Bạn muốn đặt câu hỏi và nhận câu trả lời nhanh nhất về nghiệp vụ kế toán, truy cập ngay Cộng Đồng Làm Kế Toán https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan/ của chúng tôi nhé! Hotline tư vấn về khóa học: 0988.680.223

  2. Phương đã viết:

    alo cho em hỏi chút ạ, khi lập phụ lục 43/2022/HQ15 về mức thuế được giảm cho các loại mặt hàng, vậy hóa đơn hàng tặng ko thu tiền ( DN chỉ nộp thuế đầu ra thui ạ) có kê vào phần doanh thu trong phần phụ lục ko ạ, e cảm ơn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...