Chức năng nhiệm vụ của bộ phận kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp là vị trí vô cùng quan trọng, đòi hỏi người làm kế toán phải có năng lực và kỹ năng làm việc. Với bài viết này, Kế toán Việt Hưng sẽ giới thiệu tới bạn đọc chức năng nhiệm vụ của bộ phận kế toán tổng hợp.

nhiệm vụ của kế toán tổng hợp
Chức năng nhiệm vụ của bộ phận kế toán tổng hợp

1. Chức năng nhiệm vụ của kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp là bộ phận thu thập, tổng hợp, xử lý, kiểm tra, ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp, họ chịu trách nhiệm về số liệu chi tiết đến tổng hợp trên sổ kế toán. 

Kế toán tổng hợp có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều cần có một kế toán tổng hợp để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến tài chính trong công ty một cách chính xác nhất. Công việc của kế toán tổng hợp cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh đang diễn ra cũng như theo dõi các diễn biến thị trường nhằm quản lý doanh nghiệp đạt hiệu suất tốt hơn. Kế toán tổng hợp giúp nhà quản lý nắm rõ được tình hình hoạt động của doanh nghiệp, để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn kịp thời cho hoạt động sản xuất.

2. Nhiệm vụ của 1 kế toán tổng hợp phải thực hiện

– Thu thập, xử lý các số liệu kế toán liên quan đến các hoạt động kinh tế phát sinh của doanh nghiệp như: hoá đơn, phiếu thu, chi, phiếu nhập, xuất… Sau đó kiểm tra tính hợp lệ hợp pháp của các chứng từ kế toán liên quan đến các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và tiến hành ghi chép vào các sổ sách liên quan.

– Đối chiếu số liệu giữa các đơn vị, dữ liệu tổng hợp và chi tiết.

– In sổ kế toán tổng hợp và chi tiết cho công ty

– Hướng dẫn kế toán viên xử lý và hạch toán các nghiệp vụ kế toán

– Thống kê và tổng hợp dữ liệu kế toán khi có yêu cầu

– Cung cấp số liệu cho ban giám đốc hoặc các cơ quan chức năng khi có yêu cầu, giải trình số liệu cho cơ quan thuế hay các cơ quan chức năng khác khi có thắc mắc.

– Lưu trữ các sổ sách, chứng từ kế toán của công ty theo quy định.

– Kiểm tra các định khoản nghiệp vụ phát sinh, sự cân đối giữa số liệu kế toán tổng hợp và chi tiết

– Hạch toán doanh thu, chi phí, thuế giá trị gia tăng, công nợ, khấu hao, tài sản cố định… và báo cáo thuế, lập quyết toán thuế.

– Theo dõi và quản lý công nợ, giúp nhà quản lý nắm được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, tình hình chiếm dụng vốn từ khách hàng. Từ đó đề xuất lập dự phòng hoặc xử lý công nợ phải thu khó đòi cho công ty.

– Lập báo cáo tài chính theo quý, nửa năm, cả năm và các báo cáo chi tiết giải trình

3. Nhiệm vụ chính của kế toán tổng hợp 

– Tổ chức ghi chép phản ánh tổng hợp số liệu về nhập, xuất tiêu thụ thành phẩm, về các loại vốn, các loại quỹ của xí nghiệp, xác định kết quả lãi lỗ, các khoản thanh toán với ngân sách nhà nước với ngân hàng, với khách hàng và nội bộ xí nghiệp.
– Tổ chức công tác thông tin trong nội bộ xí nghiệp và phân tích hoạt động kinh tế. Hướng dẫn các phòng ban phân xưởng áp dụng các chế độ ghi chép ban đầu. Giúp kế toán trưởng dự thảo các văn bản về công tác kế toán trình giám đốc ban hành áp dụng trong doanh nghiệp như: quy định việc luân chuyển chứng từ, phân công lập báo cáo, quan hệ cung cấp số liệu giữa các phòng ban.
– Kiểm tra thường xuyên và có hệ thống việc thực hiện các chế độ quản lý kinh tế – tài chính trong đơn vị. Kiến nghị các biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm.
– Ghi chép vào sổ tổng hợp, lập bảng cận đối kế toán và các báo cáo thuộc phần việc do mình phụ trách và một số báo cáo chung không thuộc nhiệm vụ của các bộ phận trên kể cả báo cáo điều tra, ước tính. Kiểm tra lại tính chính xác, trung thực của các báo cáo của xí nghiệp trước khi giám đốc ký duyệt.
– Giúp kế toán trưởng làm báo cáo phân tích hoạt động kinh tế của đơn vị.
– Bảo quản, lưu trữ hồ sơ, tài liệu, số liệu kế toán – thống kê, thông tin kinh tế và cung cấp tài liệu cho các bộ phận, cơ quan có liên quan
(Theo TS. Đoàn Quang Thiệu)

 4. Các yêu cầu đối với một kế toán tổng hợp

Để trở thành một người kế toán tổng hợp giỏi, người làm kế toán cần có những phẩm chất, năng lực chuyên môn vững để đảm nhiệm tốt phần công việc của họ, cụ thể như:

 – Yêu cầu có năng lực chuyên môn tốt về nghiệp vụ kế toán, nắm chắc các chế độ kế toán hiện hành;

– Sử dụng thành thạo phần mềm excel, phần mềm kế toán là điều thiết yếu.

– Người kế toán cần có khả năng xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện nhiệm vụ được phân công;

– Người kế toán cần hiểu rõ và nắm bắt những kiến thức cơ bản về quy trình, công nghệ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp;

– Ngoài ra, kĩ năng phân tích báo cáo rất quan trọng đối với một người kế toán tổng hợp để họ có thể thực hiện nhiệm vụ chuẩn xác và đúng quy định.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi các bạn đã hiểu rõ hơn chức năng và nhiệm vụ của một kế toán tổng hợp. Nếu bạn còn có vấn đề thắc mắc về các khoá học Online để được giải đáp và tư vấn nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...