Xuất hóa đơn điều chỉnh giảm doanh thu như thế nào? Kế toán Việt Hưng sẽ hướng dẫn bạn đọc trong bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp luật:
Tại khoản 3 Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định:
Xử lý đối với hoá đơn đã lập
“Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”
Như vậy:
Khi phát hiện hóa đơn GTGT viết sai 1 trong 2 bên (bán hoặc bên mua). Hoặc cả hai bên đã kê khai thì phải xuất hóa đơn điều chỉnh.
Cách xử lý xuất hóa đơn điều chỉnh giảm doanh thu
Bước 1:
- Người bán và người mua phải lập biên bản điều chỉnh hóa đơn sai sót. (lập 02 bản – mỗi bên giữ 01 bản)
Bước 2:
- Người bán lập hoá đơn điều chỉnh giảm trừ doanh thu
CÁCH XUẤT HOÁ ĐƠN ĐIỀU CHỈNH GIẢM DOANH THU
XEM THÊM
1. Điều chỉnh giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng
Lưu ý: Chỉ ghi số tiền thuế GTGT muốn điều chỉnh trên hóa đơn xuất điều chỉnh doanh thu
2. Điều chỉnh giảm đơn giá, tổng tiền
3. Điều chỉnh hóa đơn chiết khấu thương mại
Căn cứ thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định:
” Hàng hóa dịch vụ áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng thì trên hóa đơn GTGT ghi giá bán đã chiết khấu dành cho khách hàng, thuế GTGT, tổng giá thanh toán đã có thuế GTGT.
Nếu việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hóa đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.”
Như vậy:
Trường hợp có phát sinh phải lập hóa đơn điều chỉnh thì kế toán phải lập hóa đơn giảm doanh thu kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh để thể hiện việc điều chỉnh đúng theo quy đinh.
Kế toán Việt Hưng đã hướng dẫn bạn đọc cách xuất hóa đơn điều chỉnh giảm doanh thu trong từng trường hợp. Trên đây là những chia sẻ của CHÚNG TÔI hy vọng sẽ giúp ích phần nào đó cho các bạn trong quá trình làm việc kế toán của mình – Mọi thắc mắc cần giải đáp xin liên hệ: 098.868.0223 – 091.292.9959 – 098.292.9939 để được tư vấn miễn phí – chuyên sâu TẤT TẦN TẬT mọi vấn đề.Chúc các bạn thành công!
Công ty e làm về dịch vụ.
Có 1 hợp đồng bên e thu phí 80.000.000
Nhưng khách hàng mới tạm ứng trước 30.000.000
Số tiền còn lại thiếu 50.000.000 khách hàng sẽ thanh toán đủ khi dịch vụ hoàn thành.
Vậy cho e hỏi e có cần xuất hoá đơn trước 30tr đấy ko ạ? Hay đợi khách trả đủ mới xuất ạ
Chào bạn, với câu hỏi này Kế Toán Việt Hưng xin trả lời như sau:
Trường hợp này thì không bạn ạ! Do số tiền còn lại được thanh toán đủ khi hoàn thành dịch vụ nên đây chỉ là tiền đặt cọc, bạn để tới lúc hoàn thành xong dịch vụ rồi xuất nhé
Bạn muốn đặt câu hỏi và nhận câu trả lời nhanh nhất về nghiệp vụ kế toán, truy cập ngay Cộng Đồng Làm Kế Toán https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan/ của chúng tôi nhé! Hotline tư vấn về khóa học: 0988.680.223