Hợp đồng thuê khoán, biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán công việc 2019

Hợp đồng giao khoán được thực hiện theo nguyên tắc: Bên giao khoán trao cho bên nhận khoán toàn bộ các chi phí. Trong bài viết dưới đây, kế toán Việt Hưng giới thiệu bạn đọc mẫu biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán mới nhất 2019. Và những lưu ý khi giao khoán công việc. 

biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán

XEM THÊM

Lý thuyết Kế toán

Thực hành Kế toán

1. Hợp đồng thuê khoán 

Hợp đồng thuê khoán sự thỏa thuận của hai bên. Theo đó, bên nhận khoán có nghĩa vụ hoàn thành một công việc nhất định theo yêu cầu của bên giao khoán. Và khi hoàn thành phải bàn giao cho bên giao khoán kết quả của công việc đó.

2. Lưu ý khi thuê khoán

Những trường hợp nào được ký hợp đồng khoán việc?

Thông thường, căn cứ vào bản chất công việc, những loại công việc mang tính thời vụ, chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn vào một thời điểm nhất định. Dùng phương pháp loại trừ, những loại công việc mang tính chất ổn định lâu dài sẽ không được phép ký hợp đồng khoán việc mà phải ký hợp đồng lao động, hợp đồng lao động có 03 loại như sau:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Lưu ý: Không được giao kết hợp đồng khoán việc cho những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên. Trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Ký hợp đồng khoán việc có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

  • Thu nhập của cá nhân nhân là thu nhập hợp pháp từ hoạt động lao động phát sinh trong quá trình lao động

Như vậy, nguồn thu nhập phát sinh từ hợp đồng khoán việc là một trong những thu nhập chịu thuế. Và được xếp chung vào nhóm thu nhập từ tiền lương, tiền công theo Luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất.

Lao động theo hợp đồng khoán việc có được hưởng chế độ BHXH, BHYT không?

Theo Luật bảo hiểm xã hội 2014

  • Đối tượng đóng BHXH không bao gồm những người lao động làm việc theo hợp đồng khoán việc.
  • Chỉ những người lao động ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Hợp đồng xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên buộc phải đóng BHXH.

Vì vậy, đây là một trường hợp không bắt buộc tham gia BHXH và không hưởng chế độ BHXH. Tuy nhiên, cần phải xét bản chất công việc chính xác để lựa chọn loại hợp đồng cho phù hợp. Tránh xảy ra tình trạng ký kết hợp đồng sai quy định, dẫn đến bị xử phạt.

3. Biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán

Biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán là chứng từ kế toán nhằm ghi nhận số lượng, chất lượng công việc. Và giá trị của hợp đồng đã được bên nhận giao khoán thực hiện công việc theo. Một mẫu biên bản thanh lý hợp đồng đã được ký kết giữa bên giao khoán và bên nhận giao khoán. Thì mẫu biên bản thanh lý hợp đồng này sẽ làm căn cứ để hai bên thanh toán và chấm dứt hợp đồng giao khoán đã được ký kết.

biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán

 

LƯU Ý

  • Trong mẫu biên bản thanh lý hợp đồng  (nghiệm thu) cần nêu rõ các thông tin chính. Liên quan đến họ và tên, chức vụ, đại diện của bên giao khoán và bên nhận giao khoán.
  • Ghi rõ ngày, tháng, năm thanh lý hợp đồng. Và nội dung công việc đã thực hiện thanh lý hợp đồng.
  • Ghi chính xác số tiền mà bên giao khoán đã thanh toán cho bên nhận giao khoán. Và các khoản tiền bị phạt (nếu có) mà bên nhận giao khoán phải thanh toán cho bên giao khoán. Nếu bên nhận giao khoán vi phạm hợp đồng.
  • Sau khi hoàn thành những thông tin ở trên, đại diện bên giao khoán sẽ ký xác nhận vào bản thanh lý (nghiệm thu) giao khoán. Những người liên quan được quy định cụ thể trong mẫu thanh lý hợp đồng sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ theo đúng những điều khoản đã được thỏa thuận.
  • Cuối cùng là ký nhận giữa bên giao khoán và bên nhận giao khoán.

Khi kế toán làm hợp đồng thuê khoán hay biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán cần lưu ý các điểm trên. Để tránh sai xót trong quá trình trao đổi giữa hai bên. Lưu giữ lại để làm căn cứ hợp tác. Trên đây là những chia sẻ của Kế Toán Việt Hưng hy vọng sẽ giúp ích phần nào đó cho các bạn trong quá trình làm việc kế toán của mình – Mọi thắc mắc cần giải đáp xin liên hệ: 098.868.0223 – 091.292.9959 – 098.292.9939 để được tư vấn miễn phí – chuyên sâu TẤT TẦN TẬT mọi vấn đề.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...