Làm thế nào để được cấp giấy phép hành nghề xây dựng?

Kế toán Việt Hưng chia sẻ thông tin về vấn đề làm thế nào để được cấp giấy phép hành nghề xây dựng – phải thông qua các hồ sơ, thủ thục quá trình ra sao. Hãy cùng tham khảo bài viết ngay dưới đây

lam-the-nao-de-duoc-cap-giay-phep-hanh-nghe-xay-dung

1. Theo pháp luật quy định

– Căn cứ Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2016 của Chính phủ:

Về quản lý dự án đầu tư xây dựng;

– Căn cứ Thông tư 17/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng:

Hướng dẫn chi tiết về năng lực tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng;

– Căn cứ Thông tư số 24/2016/TT-BXD ngày 01/9/2016 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến quản lý dự án đầu tư xây dựng;

– Căn cứ Quyết định số 838/QĐ-BXD;

2. Đối với cá nhân 

Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II và hạng III và các đối tượng sau:

– Cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trong tổ chức có địa chỉ trụ sở chính tại Hà Nội;

– Cá nhân hoạt động xây dựng độc lập có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký cư trú tại Hà Nội.

3. Các lĩnh vực hành nghề hoạt động xây dựng

– Đối với lĩnh vực hành nghề khảo sát xây dựng:

+ Khảo sát địa hình;

+ Khảo sát địa chất, thủy văn công trình

– Đối với lĩnh vực hành nghề Thiết kế quy hoạch xây dựng:

– Đối với lĩnh vực Thiết kế xây dựng:

+ Thiết kế kiến trúc công trình

+ Thiết kế kết cấu công trình;

+ Thiết kế hệ thống kỹ thuật công trình:

điện – cơ điện, cấp – thoát nước, thông gió – cấp thoát nhiệt, mạng thông tin – liên lạc, phòng chống cháy – nổ công trình

– Đối với lĩnh vực Giám sát thi công xây dựng:

+ Giám sát công tác xây dựng;

+ Giám sát “lắp đặt thiết bị công trình”;

+ Giám sát “lắp đặt thiết bị công nghệ”.

– Đối với lĩnh vực Kiểm định xây dựng.

4. Làm thế nào để được cấp chứng chỉ hành nghề?

Theo quy định hiện hành thì điều kiện chung đối với các cá nhân xin cấp chứng chỉ hành nghề.

Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng khi đáp ứng được các điều kiện sau:

– Có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; Có giấy phép cư trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài

– Có trình độ chuyên môn được đào tạo, thời gian và kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

– Đạt yêu cầu sát hạch về kinh nghiệm nghề nghiệp và kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực hành nghề.

5. Thủ tục hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề 

Đối với hồ sơ thì bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm các thành phân như sau:

– Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo mẫu tại Phụ lục số 01 của Thông tư 17/2016/TT-BXD kèm theo 02 ảnh màu cỡ 4×6 có nền màu trắng.

– Tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính của các văn bằng, chứng chỉ về chuyên môn do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp

(trừ trường hợp cấp lại do chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng)

– Tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính của Bản khai kinh nghiệm có xác nhận về nơi làm việc của cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp

Theo mẫu tại phụ lục số 02 Thông tư số 17/2016/TT-BXD (trừ trường hợp cấp lại do chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng)

– Tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính của các hợp đồng hoạt động xây dựng mà cá nhân

Đã tham gia thực hiện các công việc hoặc văn bản phân công công việc (giao nhiệm vụ) của cơ quan, tổ chức cho cá nhân

Liên quan đến nội dung kê khai (trừ trường hợp cấp lại do chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng)

– Chứng chỉ cũ đối với trường hợp điều chỉnh, bổ sung nội dung hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng;

6. Quá trình cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng

– Thủ tục cấp/ cấp lại (trường hợp chứng chỉ hành nghề hết hạn sử dụng)/cấp chuyển đổi/điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III.

– Thực hiện theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 17/2016/TT-BXD.

– Cá nhân sau khi nộp hồ sơ thường xuyên theo dõi thông tin về tình trạng hồ sơ trên trang thông tin của Sở Xây dựng Hà Nội tại địa chỉ:

www.soxaydung.hanoi.gov.vn hoặc qua hòm thư điện tử cá nhân đã đăng ký để biết thông tin về thời gian, địa điểm tham gia sát hạch.

Lưu ý: Bạn có thể gửi hồ sơ trực tuyến bằng cách truy cập vào website theo địa chỉ: ccxd.xaydung.gov.vn, vào mục “ Gửi hồ sơ” và làm theo hướng dẫn.

Hoạc cũng có thể gửi hồ sơ trực tiếp: Cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính – Sở Xây dựng Hà Nội.

Về lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng (Thực hiện Điều 4 Thông tư 172/2016/TT-BTC ngày 27/10/2016 của Bộ Tài chính): Cấp mới: 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng)

Trên đây là những chia sẻ của Kế Toán Việt Hưng hy vọng sẽ giúp ích phần nào đó cho các bạn trong quá trình làm việc kế toán của mình 
Mọi thắc mắc cần giải đáp xin liên hệ: 098.868.0223 – 091.292.9959 – 098.292.9939 để được tư vấn miễn phí – chuyên sâu TẤT TẦN TẬT mọi vấn đề.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *