Hướng dẫn cách kê khai thuế thu nhập cá nhân theo quý tháng 2017

Cách kê khai thuế thu nhập cá nhân theo quý tháng 2017

Thuế thu nhập cá nhân là gì?. Khi nào phải nộp thuế thu nhập cá nhân?. Cách kê khai thuế thu nhập cá nhân như thế nào để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng?. Đó là những vấn đề đang được mọi người hiện nay quan tâm bình quân thu nhập của người dân ngày càng tăng cao. Bài viết này sẽ giúp người dân có thêm những hiểu biết về thuế thu nhập cá nhân. Và những vấn đề thắc mắc liên quan đến cách kê khai thuế thu nhập cá nhân.

Cách kê khai thuế thu nhập cá nhân theo quý tháng năm 2017
Thuế thu nhập cá nhân

1. Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu đánh trên một khoản tiền thu nhập của cá nhân. Mà người có thu nhập phải trích nộp một khoản tiền lương. Hoặc từ các nguồn thu nhập khác đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Loại thuế này từ lâu đã được áp dụng ở các nước phát triển. Trong đó, đối tượng nộp thuế này là mọi dân cư trong nước và người nước ngoài có nguồn thu nhập được phát sinh ở nước sở tại. Không phân biệt địa vị xã hội hay nghề nghiệp. Mức thuế đóng tùy thuộc vào tính chất của các khoản thu nhập cá nhân. Để phân chia thành thu nhập thường xuyên và thu nhập không thường xuyên.

2. Nguyên tắc khai thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Viêc khai thuế thu nhập cá nhân được ban hành rộng rãi, và tiến hành thực hiện theo tháng hoặc quý. Theo như Điểm 1 của Điều 16 TT156/2013/TT-BTC. Trường hợp trong tháng hoặc quý, tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho các cá nhân. Không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải khai thuế. Còn lại, các tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện GTGT có nghĩa vụ khai quyết toán thu nhập cá nhân. Và quyết toán thu nhập cá nhân thay cho cá nhân ủy quyền. Không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế. Việc khai thuế theo quý hoặc tháng xác định một lần bắt đầu từ tháng đầu tiên có phát sinh khấu trừ thuế được áp dụng cho cả năm, trong đó:

3. Đối tượng áp dụng kê khai theo quý

Việc kê khai thuế thu nhập cá nhân theo quý được áp dụng cho những đối tượng sau:

– Tổ chức, cá nhân trả thu nhập cá nhân được xác định thuộc diện có kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Trong đó, thuế thu nhập cá nhân được kê khai theo quý. Mà không phân biệt là tổng các loại tờ khai thuế thu nhập cá nhân có số thuế thu nhập cá nhân phải nộp là bao nhiêu.

– Tổ chức, cá nhân trả thu nhập cá nhân có số thuế thu nhập cá nhân khấu trừ của các loại tờ khai thuế thu nhập cá nhân dưới 50 triệu.

Việc kê khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng dành cho các tổ chức, cá nhân thuộc diện kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng và có số thuế thu nhập cá nhân khấu trừ của các loại tờ khai thuế thu nhập cá nhân từ 50 triệu trở lên.

4. Cách kê khai thuế thu nhập cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân
Mẫu kê khai thuế thu nhập cá nhân 05/KK-TNCN

Thay vì sử dụng mẫu kê khai thuế thu nhập cá nhân 02/KK –TNCN trước đây. Hiện nay việc kê khai thuế thu nhập cá nhân hiện hành sử dụng mẫu 05/KK –TNCN. Trong đó mọi quy trình đều được thực hiện trên phần mềm hỗ trợ kê khai thuế 3.4.2 (HTKK). Trên phần mềm HTKK đã quy định rất rõ về việc đăng kí, thiết lập và kê khai. Người sử dụng chỉ cần chọn kì kê khai theo quý hay theo tháng. Và thực hiện đầy đủ các bước theo quy định.

Thời gian nộp kê khai thuế thu nhập cá nhân chậm nhất theo quý kể từ ngày thứ 30 của quý tiếp theo.  Nếu kê khai theo quý và ngày thứ 20 của tháng tiếp theo nếu kê khai theo tháng.

Tham khảo: Những quy định về thuế thu nhập cá nhân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...