[Chuyển đổi] Đặt in hoá đơn giấy sang lộ trình hoá đơn điện tử bắt buộc

Đặt in hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử bắt buộc phải thực hiện đối với mọi doanh nghiệp hiện nay. Quá trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử thực hiện theo lộ trình và hoàn tất vào 10/20120. 

đặt in hóa đơn
[Chuyển đổi] Đặt in hoá đơn giấy sang lộ trình hoá đơn điện tử bắt buộc

1. Lộ trình đặt in hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử 

Thời điểm bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử được quy định trong Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 01/11/2018. Theo đó, đối với những đối tượng thuộc trường hợp bắt buộc phải chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT cần lưu ý những mốc thời gian sau đây:

Trước ngày 1/11/2018: 

  • DN đã thực hiện thông báo phát hành HĐĐT hoặc đăng ký sử dụng HĐĐT của cơ quan thuế trước ngày này thì vẫn tiếp tục sử dụng.

Từ ngày 1/11/2018 – ngày 31/10/2020: 

  • Doanh nghiệp nào còn hóa đơn giấy sử dụng chưa hết thì dùng tiếp cho đến khi hết nếu đến ngày 01/11/2020 không dùng hết bắt buộc phải hủy hóa đơn giấy để sử dụng hóa đơn điện tử
  • Nếu dùng hết hóa đơn giấy trước ngày 01/11/2020 thì sẽ chuyển sang hóa đơn điện tử mà không được in hóa đơn giấy
  • Những doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 buộc dùng Hóa đơn điện tử
  • Riêng Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn phải hoàn thành triển khai trong năm 2019.

Từ ngày 1/11/2020:

  • Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành xong việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử. HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Trường hợp đặc biệt: 

  • Tổ chức sự nghiệp công lập như các trường học, bệnh viện công lập đã sử dụng Phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền. 
  • Việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử hoặc Phiếu thu tiền điện tử tại các tổ chức này sẽ thực hiện theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Cũng từ ngày này Nghị định 51/2010/NĐ-CPNghị định 04/2014/NĐ-CP hết hiệu lực thi hành.

2. Quy định về việc chuyển đổi lộ trình từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử

Điều 36 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định thời hạn chuyển đổi của từng nhóm đối tượng cụ thể như sau:

  • Đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hoặc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/11/2018: tiếp tục sử dụng loại hình hóa đơn điện tử đang dùng
  • Đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018: tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in/ tự in, hóa đơn đã mua đến hết 31/10/2020.
  • Đối với các cơ sở, tổ chức kinh doanh mới thành lập trong khoảng thời gian từ 01/11/2018 đến 31/10/2020: Nếu nhận được thông báo áp dụng hóa đơn điện tử từ cơ quan thuế, cơ sở kinh doanh thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn của cơ quan thuế, trừ các trường hợp chưa đáp ứng điều kiện hạ tầng kỹ thuật.
  • Đối với đơn vị, tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục, y tế công lập) đã sử dụng Phiếu thu tiền: Tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền và thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn điện tử hoặc phiếu thu tiền điện tử theo lộ trình của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, trong thời gian từ 01/11/2018 đến 31/10/2020. Trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã nếu đơn vị chưa đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật mà tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn mua của cơ quan thuế. Thì đơn vị, cơ sở kinh doanh gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03 Phụ lục Nghị định 119 và nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Kế toán Việt Hưng đã cập nhật các mốc thời gian quan trọng trong lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp trên diện rộng cả nước hiện nay. Các DN, kế toán viên hãy nắm rõ thời gian, hạn định chuyển đổi hóa đơn điện tử và thực hiện thông báo sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế nhé. 

Có 2 bình luận

  1. Loan Nguyễn đã viết:

    Bạn kế toán bên e huỷ nhầm hoá đơn của 2021, giờ trường hợp này có cách nào cứu vãn không cả nhà ơi. Đã anh chị nào từng gặp chưa ạ, chỉ giáo giúp e với.

    • Admin Kế Toán Việt Hưng đã viết:

      Chào bạn, với câu hỏi của bạn Kế Toán Việt Hưng xin trả lời như sau:

      Trường hợp này phần mềm hiện giờ thường truyền dữ liệu lên thuế nên khi hủy hóa đơn nó cũng tự cập nhật lên thuế, Gửi thông báo sai sót lên thuế để thuế xem lý do hủy có chính đáng k thôi. Bạn lập hóa đơn thay thế và kê khai lại kỳ hóa đơn đã hủy. Nếu KH lấy hóa đơn bạn cũng phải thông báo cho KH đó nhé

      Mời bạn truy cập Cộng Đồng Làm Kế Toán https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan để đặt câu hỏi và nhận câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất từ đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...