Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào mới nhất năm 2016

Không phải bất cứ chi phí đầu vào nào của hàng hóa dịch vụ doanh nghiệp cũng đều được khấu trừ thuế GTGT, mà phải thỏa mãn các điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định của luật thuế GTGT. Để biết được những điều kiện khấu trừ Thuế GTGT (VAT) đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh, hãy cùng lamketoan.vn tìm hiểu những quy định cho vấn đề trên và có cái nhìn toàn cảnh để vận dụng linh hoạt hơn nhé!

dieu-kien-khau-tru-thue-gtgt-dau-vao-moi-nhat-nam-2016

 

Theo đó, kể từ ngày 01/01/2014 theo điều 15 Thông tư số 219/2013 TT – BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa dịch vụ cụ thể như sau:

1. Chứng từ, hóa đơn GTGT 

  • Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam
  • Hóa đơn GTGT hợp pháp, hợp lệ.

2. Hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng:

Phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng (tức phải chuyển khoản bên mua sang bên bán qua tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với CQT)

– Đối với dịch vụ, hàng hóa mua trả chậm, trả góp có trị giá trên 20 triệu đồng, doanh nghiệp căn cứ vào hợp đòng, hóa đơn GTGT và chứng từ thanh toán qua ngân hàng để kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào, ghi rõ thời hạn thanh toán vào phần ghi chú trên bảng kê mua vào.

Nếu tới hạn thanh toán trên hợp đồng trước 31/12:

+ Trường hợp chưa đến hạn thanh toán mà chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì doanh nghiệp vẫn được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

+ Trường hợp đến hạn thanh toán nhưng không có chứng từ thanh toán thì không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Doanh nghiệp phải kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào đã khấu trừ giá trị hàng hóa không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng.

+ Khi thanh toán qua ngân hàng thì kê khai điều chỉnh tăng.

dieu-kien-khau-tru-thue-gtgt-dau-vao-moi-nhat-nam-2016

 

3. Các trước hợp khác cần lưu ý khi khấu trừ Thuế GTGT đầu vào

– Trường hợp mua xe ô tô dưới 9 chỗ mà không phải doanh nghiệp vận tải, du lịch có trị giá trên 1,6 tỷ đồng: thì chỉ được khấu trừ thuế GTGT phần 1,6 tỷ đồng trở xuống mà phần dư ra không được khấu trừ.

– Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ  có giá trị dưới 20 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng 01 ngày có tổng giá trên 20 triệu đồng thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán qua ngân hàng.  Bên cung cấp là bên nộp thuế có mã số thuế, trực tiếp khai và nộp thuế GTGT.

– Đối với hóa đơn có thu phí, lệ phí: Chi phí kê khai phần chịu thuế, phần phí, lệ phí không chịu thuế thì phải loại bỏ phần tiền đó ra.

Những trường hợp thanh toán không dùng tiền mặt khấu trừ thuế GTGT đầu vào bao gồm :

– Dịch vụ, hàng hóa mua vào được thanh toán ủy quyền qua bên thứ 03 thanh toán qua ngân hàng.

– Dịch vụ, hàng hóa mua vào theo phương thức bù trừ công nợ như mượn tiền, vay

– Dịch vụ, hàng hóa mua vào theo phương thức bù trừ giữa giá trị dịch vụ, hàng hóa mua vào với giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...