Chia sẻ những kinh nghiệm khi làm kế toán tổng hợp tại doanh nghiệp

Kế toán tổng hợp là một công việc thu hút rất nhiều người bởi mức thu nhập cao và có cơ hội thăng tiến nhanh trong nghề kế toán. Hơn hết, kế toán tổng hợp giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều cần có một kế toán tổng hợp để giải quyết tất cả những vấn đề liên quan đến tài chính một cách nhanh và chính xác nhất. Nhưng làm thế nào để làm tốt công việc của kế toán tổng hợp? 

kế toán tổng hợp
Chia sẻ những kinh nghiệm khi làm kế toán tổng hợp tại doanh nghiệp

Vẫn là câu hỏi được rất nhiều các bạn quan tâm. Để có thể làm tốt được công việc của một người kế toán tổng hợp thì ngoài kiến thức chuyên môn bạn còn cần có một  kỹ năng tổng hợp, phân tích tốt. Sau đây, Kế Toán Việt Hưng sẽ chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm khi làm kế toán tổng hợp tại doanh nghiệp.

1. Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là việc ghi chép, phản ánh một cách tổng quát trên các tài khoản, sổ kế toán và các báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu giá trị của doanh nghiệp.

2. Kế toán tổng hợp cần làm những gì?

Để làm một KT tổng hợp, điều đầu tiên là bạn phải hiểu được hầu hết các nghiệp vụ kế toán, cộng với kỹ năng phân tích làm báo cáo quản trị, báo cáo thuế. Công việc cụ thể của kế toán tổng hợp phải làm gì,thì phải căn cứ vào mô tả công việc của từng lĩnh vực hoạt động của mỗi công ty. Nhìn chung, kế toán Việt Hưng sẽ đưa ra những công việc mà KT tổng hợp thường làm như sau:

  • Kiểm tra toàn bộ các định khoản, các nghiệp vụ phát sinh.
  • Kiểm tra, đối chiếu giữa số liệu chi tiết và số liệu tổng hợp.
  • Kiểm tra số dư cuối kỳ có hợp lý và đúng với thực tế không.
  • Xác định và đề xuất lập dự phòng hoặc xử lý công nợ phải thu khó đòi.
  • Tính giá thành, định khoản các nghiệp vụ về giá thành.
  • Kết chuyển doanh thu, chi phí, lãi lỗ.
  • In sổ kế toán.
  • Lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo thống kê,…
  • Lập các báo cáo thuế.
  • Cùng kế toán trưởng giải trình, cung cấp tài liệu, số liệu cho các cơ quan như: thuế, kiểm toán, các đoàn thanh tra kiểm tra khi có yêu cầu.
  • Kiến nghị và đề xuất các biện pháp khắc phục cải tiến

 3. Chia sẻ kinh nghiệm làm KT tổng hợp tại doanh nghiệp

Việc đầu tiên với một KT tổng hợp là nắm chắc các nghiệp vụ kế toán tại doanh nghiệp. Đưa ra phương pháp hạch toán và chế độ báo cáo, từ đó hướng dẫn cho kế toán viên cách xử lý để hạch toán đúng, đủ và kịp thời các bút toán phát sinh. Đây là bước đầu tiên, nhưng cũng là khâu rất quan trọng của KT tổng hợp, vì bạn phải hạch toán đúng và đủ thì các dữ liệu kế toán  mới đủ tin cậy để lên các báo cáo khác.

– Để làm tốt việc đó, bạn phải biết cách kiểm soát tất cả các định khoản qua một số cách kiểm soát như sau:

  • Xem xét tính cân đối giữa số liệu kế toán chi tiết và tổng hợp. Số dư sổ cái và sổ chi tiết có trùng nhau không?
  • Xây dựng hệ thống tài khoản chi tiết thuận lợi cho việc theo dõi các chỉ tiêu của mỗi doanh nghiệp và phù hợp với quy định của chuẩn mực kế toán. Ví dụ: theo dõi chi phí theo mã chi phí, theo dõi chi tiết công nợ khách hàng, ….
  • Kiểm tra lại số dư cuối kỳ có hợp lý và khớp đúng với các báo cáo chi tiết từ các bộ phận gửi về.
  • Các bút toán cuối kỳ đã hạch toán chưa: phân bổ chi phí trả trước, trích khấu hao tài sản cố định,…
  • Để trở thành một kế toán tổng hợp giỏi ngoài việc nắm rõ cách hạch toán kế toán, bạn còn phải biết cân đối doanh thu và chi phí thực tế phát sinh ở doanh nghiệp, từ đó biết được thực lãi hay lỗ là bao nhiêu giữa các kỳ? Tìm ra nguyên nhân và đưa ra các biện pháp tăng doanh thu giảm chi phí một cách hợp lý nhất.

– KT tổng hợp thường phải nắm được hết tình hình tài chính tại doanh nghiệp, lập được ngân sách, cân đối thu chi và đưa ra được bức tranh tổng quát nhất về tình hình tài chính hiện tại cũng như tương lai. Một doanh nghiệp có báo cáo lãi, nhưng nếu như dòng tiền cân đối không hợp lý, tại một thời điểm mà doanh nghiệp không có đủ tiền mặt để duy trì kinh doanh cũng rất dễ dàng dẫn đến nguy cơ phá sản.

– Biết cách tổng hợp và phân tích báo cáo tài chính, các chỉ tiêu tài chính. Tư vấn cho ban giám đốc những phương án tài chính hiệu quả và tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

– Hơn hết, KT tổng hợp phải có kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh doanh, quy trình công nghệ, sản xuất trong doanh nghiệp.

– Mỗi kế toán viên không chỉ phải nắm rõ các điều khoản luật kinh tế, luật doanh nghiệp, luật thuế. Mà cần phải cập nhật thường xuyên các điều khoản, nghị định mới được ban hành trong mỗi năm. Do đó nhất là với KT tổng hợp cần phải am hiểu luật, bắt kịp các điều khoản bổ sung. Điều khoản sửa đổi liên quan đến luật doanh nghiệp, thuế.

– Luôn nâng cao kỹ năng về tin học văn phòng cũng như kỹ năng về sử dụng máy tính: Thành thạo phần mềm kế toán và excel để đưa ra những báo cáo khoa học và hợp lý nhất.

Đây là kinh nghiệm KT tổng hợp chung nhất tại các doanh nghiệp, còn tùy vào mỗi lĩnh vực hoạt động, quy mô tại mỗi doanh nghiệp để có thể đưa ra những phương hướng làm cụ thể hơn nữa. Tại Kế Toán Việt Hưng có rất nhiều khóa học làm kế toán thực tế ở rất nhiều lĩnh vực. Bạn có thể đăng ký một khóa học phù hợp với loại hình doanh nghiệp bạn đang làm để có thể nâng cao chuyên môn KT tổng hợp của mình một cách nhanh nhất.

Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho các bạn những kinh nghiệm thực tế nhất về KT tổng hợp. Chúc các bạn thành công!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *