Mẫu C70A – giải quyết trợ cấp bảo hiểm
Sau đây Kế Toán Việt Hưng sẽ chia sẻ cùng các bạn những lưu ý thiết thực nhất đối với mẫu C70A – HD mới nhất năm 2016 giải quyết trợ cấp bảo hiểm. Những lưu ý này rất có ích cho chính quyền lợi được hưởng đúng luật của người lao động.
Tham khảo: Tổng hợp các Trang web Tra cứu thông tin Bảo hiểm Xã hội các Tỉnh/ Thành phố
1. Quy định trợ cấp bảo hiểm mới nhất năm 2016
Trợ cấp bảo hiểm là một trong những vấn đề được người lao động quan tâm hàng đẩu. Bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mỗi người. Vậy muốn được hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm. Người lao động cần thỏa mãn những điều kiện nào?
Trước hết, muốn được hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm. Người lao động đó cần đóng đầy đủ và làm theo đúng những yêu cầu về việc đóng bảo hiểm theo luật hiện hành. Người lao động sẽ phải có nghĩa vụ đóng 1% so với mức lương hiện tại. Và 1% còn lại sẽ do doanh nghiệp, tổ chức quản lý lao động đó đóng góp. Như vậy, hàng tháng, người lao động sẽ đóng tổng cộng là 2% so với mức lương cơ bản.
2. Những khoản phụ cấp phải đóng bảo hiểm bao gồm:
Bảo hiểm phụ cấp chức vụ hoặc chức danh, phụ cấp khu vực nơi trực tiếp làm việc, phụ cấp thâm niên tương đương với số năm người đó làm việc, phụ cấp lưu động, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp khi làm việc tại môi trường độc hại, nặng nhọc hay nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng,…
3. Những khoản hỗ trợ không phải đóng bảo hiểm bao gồm:
Tiền thưởng được liệt danh trong quy định tại điều 103 của bộ luật Lao Động ban hành năm 2012; các khoản chi phí hỗ trợ xăng xe, đi lại, nhà ở, điện thoại và một số phụ cấp đời sống khác, tiền ă trưa giữa ca, các khoản tiền hỗ trợ khi thân nhân bị ốm, tai nạn lao động, người lao động có người thân kết hôn, hoàn cảnh khó khăn, tổ chức sinh nhật cho người lao động,…
4. Cách tính trợ cấp bảo hiểm mới nhất năm 2016 như sau:
Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng = Mức bình quân 06 tháng đóng bảo hiểm trước khi thất nghiệp x 0.6
Cách tính này được quy định và phê duyệt tại điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày kí. Tháng hưởng trợ cấp bảo hiểm sẽ được tính là tháng dương lịch trong năm. Mối tháng hưởng lương trợ cấp bảo hiểm sẽ được tính bắt đầu tư ngày người lao động được hưởng trợ cấp đế ngày đó của tháng sau trừ đi một ngày.
5. Những trường hợp thỏa mãn các điều kiện sau sẽ được quyền hưởng trợ cấp đóng bảo hiểm:
Người lao động đã chấm dứt hợp đồng hay thôi việc tại doanh nghiệp đó trừ trường hợp người lao động đó đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc đang hưởng lương hưu và trợ cấp khác.
Chưa tìm được việc làm kể sau 15 ngày từ ngày trình đơn xin phê duyệt.
Đã có nghĩa vụ đóng đầy đủ và đúng hạn 12 tháng trở lên trước khi chấm dứt hợp động lao động.
Đã nộp hồ sơ xin cấp trợ cấp bảo hiểm tại cơ quan liên quan có thẩm quyền theo đúng thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
6. Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
– Đơn đề nghị theo mẫu trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (mẫu của Bộ Lao động thương binh và Xã hộ phê duyệt)
– Có sổ bảo hiểm xã hội đóng đầy đủ theo quy định
– 02 hình 3×4
– Chứng minh nhân dân chưa hết hạn sử dụng
– Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động
Tùy vào từng đối tượng và hồ sơ, cơ quan quản lý bảo hiểm sẽ trực tiếp giải quyết và đưa ra những quyết định và phương án giải quyết có lợi nhất cho người lao động.
Trên đây là tất cả những lưu ý cần quan tâm khi có nhu cầu giải quyết trợ cấp bảo hiểm. Để tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích, truy cập ngay: http://lamketoan.vn/